เปรียบเที่ยบข้อดีข้อเสีย หลังคากันสาด เมทัลชีท ไวนิล ไฟเบอร์กลาส และ โพลีคาร์บอนเนต

กันสาดโดนใจ เชื่อว่าบ้านทุกหลังจะต้องมีการต่อเติมกันสาดรอบบ้านแน่นอนไม่ว่าจะเป็นส่วนของครัวส่วนของระเบียงที่ไม่มีหลังคาคลุมการมีกันสาดเป็นเรื่องสำคัญนะคะ นอกจากจะให้ความร่มรื่นเพิ่มขึ้นให้กับตัวบ้านแล้วก็ยังเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านด้วยเช่นกันวันนี้เราจะไปดูกันว่ามีกันสาดประเภทไหนบ้างและมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างค่ะ
หลังคากันสาด เมทัลชีท
หลังคากันสาด เมทัลชีท
หลังคากันสาด เมทัลชีท
เมทัลชีทได้รับความนิยมกันอย่างมาก กันสาดโดนใจคิดว่าน่าจะหาไม่ยากมากและมีหลากหลายยี่ห้อ มากแต่คุณภาพไม่ต่างกันเท่าไรส่วนใหญ่ เมทัลชีทจะนิยมมาทำโรงงานมากกว่า แต่ด้วยคุณสมบัติ เจ๋งๆๆ หลายอย่าง ทำให้เอามาทำหลังคาบ้านอีกด้วย

ข้อดี  – ข้อเสีย หลังคากันสาด เมทัลชีท
ข้อดี  หาง่าย ติดตั้งง่าย รั่วซึมยาก
ข้อเสีย ร้อน แม้จะมีฉนวนแล้วก็ตาม เวลาฝนตกเสียงดังแต่ไม่มากเท่าโพลี่คาบอนเนต
ราคา  ตัวแผ่นเมทัลชีทราคาไม่แพงมาก แต่ ค่าติดตั้งและทำโครงหลังคา ด้วย ตกที่ราคาประมาณ 1500-2000  บาท ต่อตรางเมตร

หลังคากันสาดไวนิล
หลังคากันสาดไวนิล เป็นกันสาดพี่ทำจากยูพีวีซี หรือที่เข้าใจกันง่ายง่ายก็คือพลาสติกนั่นเองแต่จะเป็นพลาสติกที่มีความทนทานสูงสามารถฉีกในรูปแบบต่างๆได้ โดยแผ่นหลังคาจะมีลักษณะเป็นเหมือนพื้นไม้ ต่อกันเป็นคลิปล็อก และก็เป็นหลังคากันสาดที่มีความนิยมสูงในปัจจุบันเอาชนะหลังคากันสาดเมทัลชีทได้สบาย

หลังคากันสาดไวนิล
หลังคากันสาดไวนิล

ข้อดี  – ข้อเสีย  หลังคากันสาด ไวนิล
ข้อดี ติดตั้งง่าย ฝนตกเสียงไม่ดัง ทึบแสง และไม่ร้อนมากเท่าเมทัลชีท 
ข้อเสีย ราคาข้อนข้างสูง เป็นรอยง่าย 
ราคา  งานหลังคาไวนิล โครงเหล็ก พร้อมติดตั้ง 2,400-2,800 บ/ ตร.ม

หลังคากันสาดไฟเบอร์กลาส

หลังคาไฟเบอร์กลาส  หรือ ที่เรียก GRP (Glass Reinforced Polyester) นั่นเอง โดยทำตลาดโดยใช้ชื่อ มินิ โกลด์  โปรไลท์  ดีไลท์ มีทั้งลักษณะเป็นแผ่นหลังคาโปร่งแสง และทึบแสง แบบของหลังคาไฟเบอร์กลาส ก็จะมีลักษณะคล้ายกับหลังคาโพลีคาร์บอนเนต และมีทั้งแบบ โปร่งแสงและทึบแสง เป็นหลังคากันกันสาดที่โปร่งแสงที่มีคุณภาพดีกว่าหลังคากันสาด โพลี่คาร์บอนเนต  เนื่องจากหลังคากันสาดไฟเบอร์กราสมีการขยายตัวน้อยกว่าหลังคากันสาดโพลีคาบอนเนตถึง   50% ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวแผ่นน้อย
หลังคากันสาด ไฟเบอร์กราส
หลังคากันสาด ไฟเบอร์กราส
ข้อดี  – ข้อเสีย  หลังคากันสาด ไฟเบอร์กลาส
ข้อดี สวยงาม โปร่งแสงได้ ทึบแสงได้ ทนทาน 
ข้อเสีย ราคาข้อนข้างสูง 
ราคา  งานหลังคาไฟเบอร์กลาส โครงเหล็ก ประมาณ พร้อมติดตั้ง 2,600 บ / ตร.ม

หลังคากันสาด โพลีคาร์บอนเนต

แผ่นโพลีคาร์บอนเนต (Polycarbonate Sheet) เป็น เทอร์โมพลาสติก ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก (Poly) ผสมด้วยสารที่มีคุณสมบัติทำให้แผ่นมีความยืดหยุ่นตัว หรือขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และคลายตัวเมื่ออุณหภูมิลดลง แผ่นโพลีคาร์บอเนตจึงทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ได้ดีกว่าพลาสติกชนิดอื่นเนื่องจากตัวแผ่นวัสดุมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการรวมกัน ทั้งมีความแข็งแรงทนทาน มีความโปร่งใสแต่สามารถป้องกันรังสีUVได้ดี และยังสามารถนำไปดัดโค้งได้ตามต้องการ แผ่นโพลีคาร์บอเนตจึงมีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งในการก่อสร้าง

หลังคากันสาด โพลีคาบอนเนต

ข้อดี  – ข้อเสีย  หลังคากันสาด โพลีคาร์บอนเนต
ข้อดี ราคาถูก โปร่งแสง
ข้อเสีย ขยายตัวมากทำให้เกิดความเสียหายกับแผ่น เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนยกแผ่น 
ราคา  งานหลังคาโพลีคาร์บอนเนต โครงเหล็ก พร้อมติดตั้ง 1,200-1,400 บ / ตร.ม

ขอบคุณข้อมูลจาก : NUCIFER

กันสาดมินิโกลด์ กันสาดโปร่งแสง สีกันสาด กันสาด มินิ โปรไลท์ แผ่นหลังคา ต่อเติม โรงรถ โรงจอดรถ หลังบ้าน ศาลาสวน หลังคาโปร่งแสง หลังคากันUV งานติดตั้ง กันสาด โพลีคาร์บอร์เนต ติดตั้งหลังคาไวนิล กันสาดดีไลท์ ตกแต่งบ้าน กันสาดหน้าต่าง กันสาดระเบียง กันสาดสวน กันสาดระแนง ไม้ระแนง