ติดกันสาดหลังคาแบบไหนดี? ให้สวยโดนใจ เข้ากับบ้านคุณ


ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก อินทนน เอ็นจิเนียริ่ง


        การติดตั้งกันสาด เป็นการป้องกันความร้อนและแสงแดดไม่ให้ส่องผ่านหน้าต่างเข้ามา เป็นความร้อนสะสมอยู่ในบ้านกันสาดหรือแผงกันแดดที่ดีนั้น ต้องกันแสงแดด ไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในบ้านให้มากที่สุด และอีกทั้งยังป้องกันฝนสาดเข้าบ้านด้วย


      บ้านที่ปล่อยให้แดดจัดๆส่องเข้าบ้านตรงๆ ความร้อนจะสะสมในบ้าน ทำให้การใช้ไฟฟ้าก็มากขึ้น ค่าใช้จ่ายก็จะตามมา กันสาดจึงเป็นเครื่องมือที่ดีช่วยบังแดดไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ ควรติดกันสาดทางทิศตะวันตกและทิศใต้เช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ช่วยบังแดดให้มากที่สุด


       สำหรับการติดตั้งกันสาดหรือแผงกันแดดที่ดีนั้น ต้องเป็นกันสาดที่กันแสงแดดไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้เกือบทั้งหมด แต่ก็มีกันสาดอีกรูปแบบหนึ่งที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลว่าจะชอบแบบไม่ให้มีแสงลอดหรือมีแสงลอดมาได้ แต่ข้อสำคัญก็อย่าติดมากถึงกับทำให้ภายในบ้านมืดจนต้องเปิดดวงไฟแสงสว่างใน เวลากลางวัน เพราะแทนที่จะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย กลายเป็นเพิ่มค่าใช้จ่ายให้คุณ

        โครงกันสาดหรือแผงกันแดดประเภทที่เอามาติดเข้าที่ตัวบ้านในภายหลัง  โดยมากมักจะต้องเป็นโครงกันสาดหรือแผงกันแดดที่มีน้ำหนักเบาๆ ยื่นยาวออกมาได้ไม่มากนัก เนื่องจากไม่ได้มีการเตรียมโครงสร้างของบ้านไว้รองรับ เช่น พวกกันสาดอลูมิเนียม ไฟเบอร์กลาส ไปจนถึงระแนงไม้ และผ้าใบ พวกนี้ต้องมีการบำรุงรักษาและเปลี่ยนวัสดุบ้าง จะให้ดีควรต้องปรึกษาผู้รู้ก่อนติดตั้ง เพื่อป้องกันปัญหากับโครงสร้างของตัวบ้าน ซึ่งก็จะมีอยู่ ประเภทนั่นก็ คือ

แบบใช้งานถาวร  กันแดดแบบนี้มีอายุการใช้งานยาวนาน คงทนถาวร ใช้ค่าก่อสร้างสูง แต่เสียค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซมน้อย จึงคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาใช้งาน แบ่งออกได้เป็น 
คอนกรีตเสริมเหล็ก
โลหะประเภทอลูมิเนียม หรือเหล็กอลูมิเนียม
โพลีคาร์บอเนตและไฟเบอร์กลาส
กระเบื้องกระดาษ ไวนิล หรือกระเบื้องแอสเบสทอสซีเมนต์ 
ไม้

    แบบใช้งานชั่วคราว อุปกรณ์กันแดดแบบนี้จะมีอายุการใช้งานไม่นานนัก ชำรุดง่าย ต้องซ่อมแซมและเปลี่ยน วัสดุอยู่เสมอ แต่มีราคาถูก ติดตั้งและรื้อถอนได้ง่ายและรวดเร็ว ให้ความรู้สึกเบาบาง และบรรยากาศแบบพักผ่อนเป็นธรรมชาติ วัสดุเหล่านี้ได้แก่ 
ไม้ไผ่ ใช้ในลักษณะมู่ลี่ม้วน
ผ้าใบ ใช้ในลักษณะเช่นเดียวกับไม้ไผ่ หรือเป็นโครงเหล็ก


รูปแบบของหลังคากันสาดที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป
กันสาดหน้าต่าง 
กันสาดหน้าต่าง เป็นกันสาดที่ติดตั้งเพิ่มบริเวณในส่วนหน้าต่างของบ้าน ซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบงานที่ออกแบบใหม่ โดยยังคงนิยมใช้โครงสร้างที่เป็นเหล็ก เพื่อความสะดวกในการติดตั้งและความเบาของโครงสร้าง

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก ธนวัฒการช่าง


กันสาดระเบียงบ้าน

กันสาดระเบียงบ้าน เป็นกันสาดที่สร้างขึ้นเพื่อครอบคลุมบริเวณระเบียงบ้านที่ได้ต่อเติมขึ้นมา ซึ่งโครงสร้างอาจจะทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมและเข้ากันกับโครงสร้างเดิมก็ได้ อย่างเช่น ระเบียงไม้จริงมักจะใช้โครงหลังคากันสาดที่เป็นไม้จริง



กันสาดไม้ระแนง
กันสาดไม้ระแนง เป็นรูปแบบของกันสาดที่ออกแบบให้สวยงามด้วยใช้ไม้ระแนง ซึ่งสามารถใช้เป็นกันสาดส่วนไหนของบ้านก็ได้ วัสดุหลังคามักใช้วัสดุที่โปร่งแสงอย่างมินิ โกลด์ เพื่อโชว์โครงหลังคาไม้ระแนง

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก แผ่นหลังคาการช่าง

  
กันสาดไม้เลื้อย
กันสาดไม้เลื้อยจะเป็นหลังคากันสาดแบบไม่มีวัสดุมุงหลังคาแต่จะใช้การปลูกไม้เลื้อยเพื่อไปปกคลุมไว้ โครงหลังคาสามารถใช้ได้ทั้งไม้ทั้งเหล็ก รูปทรงที่นิยมมักจะเป็นไม้ระแนงแบบต่างๆ โดยมักจะติดตั้งไว้บริเวณพื้นที่สวนของบ้าน

ภาพจาก thaigoodview.com


ลักษณะของหลังคากันสาดที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป


กันสาดแนวราบ   กันสาดแนวราบนั้นลักษณะจะมีทั้งแบบมีเสาและไม่มีเสา ส่วนใหญ่จะติดตั้งบริเวณด้านหน้าประตูของอาคารหรือบ้าน ความลาดเอียงจะไม่ค่อยมาก วัสดุที่ใช้นิยมใช้ มักใช้กับโครงสร้างเหล็กซึ่งสามารถติดตั้งได้ง่ายสำหรับกันสาดที่ไม่มีเสามักจะใช้เหล็กค้ำจากตัวบ้านโดยทำมุม 45% หรือการใช้สลิงดึงไว้ วัสดุที่ใช้ทำหลังคาถ้าโปร่งแสงมักจะเป็น หลังคาไฟเบอร์กลาส ถ้าแบบทึบแสงนิยมใช้วัสดุเมทัลชีท ซึ่งวัสดุมุงหลังคาควรเน้นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับหน้าต่างด้านทิศเหนือและทิศใต้ ซึ่งการติดตั้งที่จะทำให้กันสาดทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากที่สุดก็คือ ด้านทิศเหนือ กันสาดควรมีระยะยื่นทำมุมอย่างน้อย 10 องศากับขอบล่างของหน้าต่าง ด้านใต้ให้ทำมุมอย่างน้อย 37องศากับขอบล่าง ถ้าติดตั้งได้ตามองศานี้แล้วสามารถ ป้องกันลำแสงตกกระทบได้ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว



กันสาดแนวดิ่ง   เหมาะ สำหรับด้านตะวันออกและตะวันตก เพราะสามารถบังแสง อาทิตย์ในช่วงเช้าและเย็นได้ดี แต่การออกแบบกันสาดแนวดิ่ง เพื่อบังแดดในทุกช่วง เวลาคงทำได้ยาก นั่นเพราะ ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในบ้านเรา ที่เวลาต่างๆ ในแนว ทิศตะวันออก และตะวันตก จะมีการเบี่ยงเบนมาก ฉะนั้นการออกแบบที่เหมาะสมก็โดย ทำมุมประมาณ 30 องศากับระนาบผนัง



กันสาดแบบผสม ซึ่งเป็นการรวมคุณสมบัติ ที่ดีของกันสาดในแนวราบ และแนวดิ่งมาไว้ด้วยกัน จึงสามารถกันแสงอาทิตย์ได้ทั้งวัน



วัสดุที่นิยมใช้ทำเป็นหลังคากันสาด
แผ่นโพลีคาร์บอเนต  
เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการใช้ทำหลังคากันสาด โดยมีข้อดี คือ โปร่งแสง มีสีสันสวยงาม สามารถดัดโค้งงอได้ สามารถติดตั้งได้กับทุกโครงสร้าง ข้อเสีย คือ อายุการใช้งานน้อย เมื่อติดกลางแจ้งเป็นเวลานาน แผ่นจะกรอบแตกทำให้น้ำรั่วซึมผ่านแผ่น และสกปรกง่าย
ข้อดี      ราคาถูก โปร่งแสง
ข้อเสีย   ขยายตัวมากทำให้เกิดความเสียหายกับแผ่น แผ่นกรอบแตกเมื่อโดยแดดนาน เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนยกแผ่น 
ราคา     งานหลังคาโพลีคาร์บอนเนต โครงเหล็ก พร้อมติดตั้ง 1,200-1,400 บ / ตรม.

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก ช้างมงคลการช่าง


หลังคาเมทัลชีท
หลังคาเมทัลชีทเป็นวัสดุที่ทำจากเหล็กรีดแผ่นแบบทึบ มีน้ำหนักที่เบาและมีราคาไม่สูง เหมาะสำหรับงานกันสาดที่เน้นการใช้งานและเน้นในเรื่องความทนทาน ติดตั้งได้ง่ายโดยเฉพาะกับโครงสร้างที่เป็นเหล็ก
ข้อดี       หาง่าย ติดตั้งง่าย รั่วซึมยาก
ข้อเสีย   ร้อน แม้จะมีฉนวนแล้วก็ตาม  เวลาฝนตกเสียงดังแต่ไม่มากเท่าโพลีคาร์บอเนต
ราคา     ตัวแผ่นเมทัลชีทราคาไม่แพงมาก ค่าติดตั้งและทำโครงหลังคาด้วย ตกที่ราคาประมาณ 1500-2000  บาท / ตรม.

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก ธนวัฒการช่าง


หลังคากันสาดไวนิล
หลังคากันสาดไวนิล เป็นกันสาดที่ทำจากUPVC หรือที่เข้าใจกันก็คือพลาสติกนั่นเอง แต่จะเป็นพลาสติกที่มีความทนทานสูง สามารถฉีกในรูปแบบต่างๆ ได้ โดยแผ่นหลังคาไวนิลจะมีลักษณะเป็นเหมือนพื้นไม้ ต่อกันเป็นคลิปล็อค และก็เป็นหลังคากันสาดที่มีความนิยมสูงในปัจจุบัน
ข้อดี      ติดตั้งง่าย ฝนตกเสียงไม่ดัง ทึบแสง และไม่ร้อนมากเท่าหลังคาเมทัลชีท 
ข้อเสีย   ราคาข้อนข้างสูง เป็นรอยง่าย มีการขยายตัวของแผ่นได้
ราคา     งานหลังคาไวนิล โครงเหล็ก พร้อมติดตั้ง 2,400-2,800 บ/ ตรม.

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก แผ่นหลังคา.com

หลังคากันสาด ไฟเบอร์กลาส
หลังคาไฟเบอร์กลาส หรือ ที่เรียก GRP (Glass Reinforced Polyester) นั่นเอง เช่น กันสาด มินิ โกลด์ มีทั้งลักษณะโปร่งแสง คล้ายกับหลังคาโพลีคาร์บอเนต มีคุณภาพดีกว่า เนื่องจากหลังคากันสาดไฟเบอร์กลาสมีการขยายตัวน้อยกว่าหลังคากันสาดโพลีคาบอนเนตถึง   50% ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวแผ่นน้อย
ข้อดี       สวยงาม โปร่งแสงได้ ทึบแสงได้ ทนทาน 
ข้อเสีย   ราคาค่อนข้างสูง 
ราคา       งานหลังคาไฟเบอร์กลาส โครงเหล็ก พร้อมติดตั้ง 2,200-2,600 บ / ตรม.

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก อินทนน เอ็นจิเนียริ่ง


โครงหลังคาสำหรับติดตั้งกันสาดในรูปแบบต่างๆ

โครงหลังคากันสาด เหล็กรูปพรรณ
โครงเหล็กรูปพรรณเป็นที่นิยมมากในการทำโครงหลังคาอีกทั้งยังราคาถูกอีกด้วยซึ่งในปัจจุบันโครงหลังคาเหล็ก ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วไปในท้องตลาด
ข้อดี   ราคาถูกติดตั้งง่ายกว่าและสามารถทำได้หลายรูปแบบ

ข้อเสีย เหล็กถ้าชุบสีไม่ดีก็จะเกิดสนิมขึ้นมาได้ทำให้เกิดความเสียหายกับโครงหลังคาได้



ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก ธนวัฒการช่าง

โครงหลังคากันสาด สแตนเลส
ก็คือการนำเหล็กสแตนเลสมาทำเป็นโครงหลังคานี่เองซึ่งก็เป็นโครงหลังคาที่ได้รับความนิยมมากๆส่วนใหญ่ โครงหลังคาสแตนเลสก็จะโชว์โครงหลังคาไปด้วยเนื่องจากแต่เลทสวยงามเป็นมันวาวและไม่เป็นสนิม
ข้อดี  สวยติดตั้งง่ายและสามารถทำได้หลายรูปแบบ
ข้อเสีย มีราคาสูงกว่าโครงเหล็กมากพอสมควร แต่ถ้าหากใช้สแตนเลสเกรดไม่ดี ก็สามารถทำให้เกิดสนิมได้


ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก เอสพี แสตนเลส

โครงหลังคากันสาด ไม้เทียม
ส่วนใหญ่โครงไม้เทียม จะทำจากไม้ผสมกับพลาสติกหรือที่เรียกกันว่าพลาสวูด หน้าตาเหมือนไม้จริงมาก โดยไม้เทียมนี้ส่วนใหญ่ก็จะทำเป็นโครงโชว์ตัวไม้สวยงามกันเลยทีเดียวซึ่งไม่ต่างอะไรมากมากกับโครงไม้จริง 
ข้อดี   ก็คือ เหมือนไม้ และแข็งแรงกว่าไม้  
ข้อเสีย ราคาค่อนข้างสูงพอสมควร ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาโครงกันสาดสแตนเลสซะด้วยซ้ำ

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก DPD Metalsheet.com


โครงหลังคากันสาด ไม้จริง (ไม้เนื้อแข็ง)
ไม้จริงน่าจะเป็นโครงระแนงไม้ที่ที่ค่อนข้างสวย เพราะให้ความรู้สึกเป็นไม้ ดูเรียบหรู สวยงาม น่าสัมผัส
ข้อดี  สวย ดูหรูหรา
ข้อเสีย ราคาก็ค่อนข้างแพง ความคงทนน้อยกว่า วัสดุชนิดอื่นๆ

ภาพผลงานติดตั้งกันสาด จาก อินทนน เอ็นจิเนียริ่ง

      ข้อมูลนี้ เป็นข้อมูลเบื้องต้นเอาไว้ให้ลูกบ้านตัดสินใจก่อนที่จะทำการติดกันสาด ซึ่งไม่ว่าลูกบ้านจะเลือกจะเลือกแบบใหน ให้พิจารณาความเหมาะสมของตัวบ้าน และงบประมาณของลูกบ้านเอง ส่วนเรื่องดีไซน์ความสวยงาม นั้นเป็นสิ่งรองลงมา เน้นการใช้งานจะดีกว่า เพราะกันสาดสวยๆ ราคาแพงๆ บางทีประโยชน์การใช้งานอาจจะไม่ต่างกันกับกันสาดที่ราคาไม่แพง แต่คุณภาพดีก็ได้ ส่วนจะเลือกแบบไหนนั้น ก็ต้องตามใจท่านเจ้าของบ้านค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก  nucifer.com, modern-de.com
เรียบเรียงโดย กันสาดโดนใจ